Mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu đang là một trong những hoạt động phổ biến nhất trên thị trường, đặc biệt là tại thị trường Việt Nam. Mô hình này nổi ra như một cơ hội để các nhà đầu tư và chủ bán hàng nhỏ lẻ có thể phát triển và gia tăng lợi nhuận trong việc kinh doanh. Tuy nhiên để có thể kinh doanh hoạt động nhượng quyền thương hiệu, các chủ đầu tư cần phải tuân thủ một số điều kiện theo quy định của pháp luật nhằm đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ giữa các bên trong thỏa thuận. Cùng Khám phá ngay các điều kiện kinh doanh nhượng quyền thương hiệu mới nhất trong năm 2022 này nhé!

Nhượng quyền thương hiệu là một nội dung nhỏ nằm trong phân khúc của các hoạt động kinh doanh những quyền thương mại.
Phân biệt mô hình hoạt động nhượng quyền thương hiệu và nhượng quyền thương mại
Nhượng quyền thương hiệu là một nội dung nhỏ nằm trong phân khúc của các hoạt động kinh doanh những quyền thương mại. Trong khi mô hình nhượng quyền thương mại hướng đến những cái tổng quan từ quy trình kinh doanh, quy trình quản lý, thương hiệu trong kinh doanh,… nhằm chuyển giao cho các doanh nghiệp nhận những quyền theo một mô hình sẵn có thì hoạt động nhượng quyền thương hiệu lại điều chỉnh hành vi mệt thời gian khai thác sử dụng thương hiệu kinh doanh trong một số điều kiện nhất định.
Thương hiệu sau khi đã được đăng ký bảo hộ độc quyền, nếu người nhận nhượng quyền thương hiệu bắt đầu kinh doanh cần phải thực hiện các thủ tục hành chính tại cục sở hũ chí tệ để đăng ký hợp đồng chuyển nhượng thương hiệu. Đối với các hoạt động nhượng quyền thương mại thì đây là một trong những ngành nghề kinh doanh phổ biến và cần thiết nên khi doanh nghiệp triển khai cần phải được thực hiện và thay đổi ngành nghề tại phòng đăng ký kinh doanh.
Những quy định của pháp luật về những quyền thương hiệu trong kinh doanh
- Nhượng quyền thương hiệu (thuật ngữ là Franchise) được hiểu là việc bên nhượng quyền (bên chuyển giao, ở đây có thể là nhà sản xuất hoặc tổ chức, đơn vị cung ứng dịch vụ) đồng ý/cho phép một tổ chức, cá nhân bất kỳ được phép kinh doanh các loại hàng hóa hoặc dịch vụ theo hình thức, phương pháp kinh doanh đã được tạo dựng.
- Khi quyền sử dụng thương hiệu đã được bên chủ sở hữu nhượng lại, tổ chức, cá nhân có quyền sử dụng toàn bộ thương hiệu, công nghệ, cách thức quản lý… của bên nhượng quyền tại một thời điểm, một không gian nhất định với một khoản kinh phí cụ thể theo thỏa thuận, thống nhất giữa các bên.
- Đối với yêu cầu giữa bên nhượng quyền và bên nhận nhượng quyền thương hiệu thì những nguyên tắc chung sẽ luôn là: Bên nhượng quyền phải cam kết cung cấp đúng, đủ các nội dung liên quan tới quyền thương hiệu và phải hỗ trợ bên nhận nhượng quyền.
- Đối với bên nhận nhượng quyền là các đơn vị, tổ chức hay cá nhân phải đảm bảo thực hiện đúng khuôn mẫu, cách thức kinh doanh, quy trình kinh doanh của bên nhượng quyền cũng như những nội dung mà hai bên đã thông nhất thực hiện. Để thực hiện công việc này rất phức tạp, nên bạn có thể cần đến dịch vụ tư vấn nhượng quyền thương hiệu.

Hàng hoá, dịch vụ được phép kinh doanh nhượng quyền thương mại là hàng hoá, dịch vụ không thuộc Danh mục hàng hoá, dịch vụ cấm kinh doanh.
Điều kiện để kinh doanh nhượng quyền thương hiệu
Đối với bên nhượng quyền thương hiệu trong kinh doanh
Bên nhượng quyền phải là thương nhân được cấp phép quyền thương hiệu khi đã ứng đầy đủ các điều kiện sau:
Hệ thống kinh doanh dự định dùng để nhượng quyền đã được hoạt động ít nhất 01 năm.
Trường hợp thương nhân Việt Nam là Bên nhận quyền sơ cấp từ Bên nhượng quyền nước ngoài, thương nhân Việt Nam đó phải kinh doanh theo phương thức nhượng quyền thương mại ít nhất 01 năm ở Việt Nam trước khi tiến hành cấp lại quyền thương mại.
- Đã đăng ký và được chấp thuận đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại với Bộ Công Thương trong trường hợp nhượng quyền thương mại từ nước ngoài vào Việt Nam, bao gồm cả hoạt động nhượng quyền thương mại từ Khu chế xuất, Khu phi thuế quan hoặc các khu vực hải quan riêng theo quy định của pháp luật Việt Nam vào lãnh thổ Việt Nam.
- Hàng hoá, dịch vụ kinh doanh thuộc đối tượng của quyền thương mại không vi phạm quy định sau:
3.1. Hàng hoá, dịch vụ được phép kinh doanh nhượng quyền thương mại là hàng hoá, dịch vụ không thuộc Danh mục hàng hoá, dịch vụ cấm kinh doanh.
3.2. Trường hợp hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục hàng hoá, dịch vụ hạn chế kinh doanh, Danh mục hàng hoá, dịch vụ kinh doanh có điều kiện, doanh nghiệp chỉ được kinh doanh sau khi được cơ quan quản lý ngành cấp Giấy phép kinh doanh, giấy tờ có giá trị tương đương hoặc có đủ điều kiện kinh doanh.
Điều kiện đối với bên nhận nhượng quyền thương hiệu
Thương nhân được phép nhận quyền thương mại khi có đăng ký kinh doanh ngành nghề phù hợp với đối tượng của quyền thương mại.

Braintalent đang mở rộng mô hình kinh doanh giáo dục theo hình thức nhượng quyền thương hiệu. Mô hình kinh doanh trung tâm rèn luyện toán tư duy hiện đang được rất nhiều nhà đầu tư hưởng ứng và nhận được nhiều sự quan tâm của các bậc phụ huynh.
Tổng kết
Là một mô hình kinh doanh phổ biến trên thị trường hiện nay, do đó mà việc pháp luật quy định các điều kiện trong kinh doanh nhượng quyền thương hiệu là điều vô cùng hiển nhiên nhằm đảm bảo quyền lợi và lợi ích của các bên tham gia. Từng mô hình sẽ được phân chia thành nhiều phân khúc khác nhau nhằm đảm bảo đầy đủ tính nghiêm minh của pháp luật và sự ràng buộc trong thỏa thuận và nghĩa vụ.
Hiện tại, Braintalent đang mở rộng mô hình kinh doanh giáo dục theo hình thức nhượng quyền thương hiệu. Mô hình kinh doanh trung tâm rèn luyện toán tư duy hiện đang được rất nhiều nhà đầu tư hưởng ứng và nhận được nhiều sự quan tâm của các bậc phụ huynh. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến nhượng quyền thương hiệu hoặc mô hình kinh doanh rèn luyện toán trí tuệ, toán tư duy, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ nhé!