Với mục tiêu phát triển kinh tế và tham gia vào thị trường kinh doanh, nhiều cá nhân và tổ chức đang tìm cách khởi đầu bằng hình thức nhượng quyền thương mại. Đây là một phương pháp giúp xây dựng thương hiệu và tạo dựng tên tuổi trên thị trường. Vì sự mới mẻ của chúng mà hệ thống nhượng quyền thương mại trong kinh doanh đang còn là những lĩnh vực khá mới, chưa được nhiều người tiếp cận, vận hành. Vậy ưu điểm, nhược điểm, yêu cầu của bên nhượng quyền và bên nhận nhượng truyền trong hệ thống nhượng quyền thương mại kinh doanh cho doanh nghiệp là gì? Hãy cùng Braintalent khám phá ngay qua bài viết sau đây nhé!

Trong quá trình nhượng quyền thương mại, bên bán và bên mua thỏa thuận về các yêu cầu, quyền lợi và trách nhiệm của cả hai bên.
Nhược quyền thương mại kinh doanh là gì?
Nhượng quyền thương mại là một hoạt động thương mại, trong đó có sự mua bán giữa bên bán quyền thương mại và bên mua quyền thương mại. Trong quá trình này, bên bán trao cho bên mua một số quyền để thực hiện hoạt động mua bán hàng hóa, dịch vụ theo các quy định được đề ra bởi bên nhượng quyền.
Nhượng quyền thương mại cung cấp một cơ hội cho bên mua sử dụng một thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ đã được phát triển sẵn. Bên mua được cung cấp một mô hình kinh doanh, quy trình hoạt động và hỗ trợ từ bên nhượng quyền, cho phép họ khởi động kinh doanh một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Trong quá trình nhượng quyền thương mại, bên bán và bên mua thỏa thuận về các yêu cầu, quyền lợi và trách nhiệm của cả hai bên. Bên bán cung cấp quyền sử dụng thương hiệu và hỗ trợ kinh doanh, trong khi bên mua cam kết tuân thủ các quy định và chuẩn mực đã được đề ra.
Ưu điểm và nhược điểm của hệ thống nhượng quyền thương mại trong kinh doanh cho doanh nghiệp
Ưu điểm của hệ thống nhượng quyền thương mại cho doanh nghiệp
Hoạt động nhượng quyền thương mại hỗ trợ hai chủ thể chính là bên nhượng quyền thương mại và bên nhận nhượng quyền thương mại, và mang lại những ưu thế riêng cho mỗi bên. Vậy ưu điểm của bên nhượng quyền và bên nhận nhượng quyền là gì?
Ưu điểm của bên nhượng quyền thương mại trong hệ thống
- Thu lợi nhuận đều đặn và lớn từ hoạt động thương mại mà không cần đầu tư quá nhiều công sức và tiền bạc để mở rộng sản xuất.
- Mở rộng vị thế và tầm ảnh hưởng trong và ngoài nước, tăng giá trị của bên nhượng quyền trên thị trường.
- Xây dựng một hệ thống đồng nhất từ thương hiệu, biểu tượng, quyền thương mại và các quy trình kinh doanh của bên nhượng quyền.
- Tiết kiệm chi phí quảng bá và quảng cáo, vì thương hiệu lan tỏa trong phạm vi rộng lớn mà không cần đầu tư quá nhiều tiền bạc.
- Tiết kiệm chi phí lớn trong việc khám phá và đầu tư vào vùng đất mới.

Hoạt động nhượng quyền thương mại hỗ trợ hai chủ thể chính là bên nhượng quyền thương mại và bên nhận nhượng quyền thương mại, và mang lại những ưu thế riêng cho mỗi bên
Đối với bên nhận nhượng quyền thương mại
- Hoạt động theo mô hình đã được thực hiện trước đó bởi bên nhượng quyền, chỉ cần tuân thủ các bí mật kinh doanh đã được trao.
- Được cung cấp tài liệu hướng dẫn về hệ thống nhượng quyền thương mại, đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật đầy đủ. Được hướng dẫn về thiết kế và sắp xếp địa điểm kinh doanh theo quy định của bên nhượng quyền.
- Bỏ ra số vốn không quá lớn để mua quyền thương mại và bắt đầu hoạt động thương mại với các quy chuẩn và quy trình đã được thiết lập sẵn, tiết kiệm thời gian và tiền bạc trong việc nghiên cứu và vận hành hiệu quả.