Giáo án khám phá khoa học, tìm hiểu mùa hè của bé

Mùa hè là thời điểm trẻ được nghỉ ngơi và khám phá nhiều hơn với thế giới. Thế nhưng bởi công việc bận rộn và lo toan. Nhiều ông bố bà mẹ lựa chọn việc cho con trẻ tham gia đến lớp. Điều này cũng đặt ra vấn đề cho các cơ sở Mầm non làm sao để xây dựng một giáo án mùa hè cho bé thật phù hợp. Hiểu được điều này Brain Talent sẽ “mách” ngay cho các cô giáo những giáo án khám phá khoa học, tìm hiểu, trò chuyện, làm được gì về mùa hè của bé. Qua đó trẻ biết một số đặc điểm nổi bật của thời tiết mùa hè: nắng, nóng, mưa, giông, bão và rất nhiều điều thú vị khác!

Cách Xây Dựng Một Giáo Án Khám Phá Khoa Học Và Tìm Hiểu Mùa Hè Của Bé

BrainTalent sẽ “mách” cho các cô giáo xây dựng một giáo trình khám phá về khoa học và tìm hiểu mùa hè ấn tượng. Đó sẽ là một trong những hoạt động vui vẻ dành cho mùa hè của con khi tham gia theo học tại cơ sở.

Mục tiêu của chương trình giáo ám mầm non khám phá và tìm hiểu về mùa hè của bé

Về kiến thức mang lại

  • Trẻ biết đặc điểm của thời tiết mùa hè: nắng, nóng, mưa rào, bão, lũ.
  • Tìm hiểu về hoạt động của con người trong mùa hè. về kỹ năng.
  • Suy nghĩ, phát triển, giảng dạy và làm phong phú ngôn ngữ của trẻ em. Giúp trẻ phát triển về thái độ và nhận biết.
  • Biết cách ăn mặc cho phù hợp với thời tiết. Trẻ tích cực tham gia các trò chơi và có ý thức giữ gìn vệ sinh, giữ gìn sức khỏe trong dịp hè. Tiết kiệm điện nước trong sinh hoạt.

Về nội dung giáo án

Giáo án mầm non rất ngắn gọn nhưng chứa đựng đủ nội dung trọng tâm. Tập trung vào chủ đề khám phá và học tập trong mùa hè. Ngoài ra, thời gian biểu cũng chứa một số câu hỏi tương tác. Chính vì vậy trợ lý thời gian biểu có thể giúp bạn tìm ảnh về các hoạt động mùa hè.

Giáo án còn cho các bé chơi trò chơi lựa chọn trang phục. Điều này để nâng cao khả năng nhận biết màu sắc và học cách lựa chọn trang phục phù hợp hơn với cơ thể để mùa hè trở nên thoải mái hơn, dễ chịu hơn cho cơ thể.

Về kết quả và chuẩn bị giáo án khám phá khoa học và tìm hiểu về mùa hè

1. Kết quả mong đợi:

  • Trẻ biết lựa chọn trang phục phù hợp với thời tiết mùa hè để đảm bảo sức khỏe.
  • Trẻ biết tên, đặc điểm, lợi ích của một số hoạt động trong hè. Rèn cho trẻ kỹ năng quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp.
  • Phát triển cho trẻ khả năng quan sát, nhận biết các dấu hiệu đặc trưng của thời tiết mùa hè.
  • Trẻ nhớ bốn mùa và thời tiết của từng mùa.

2.  Chuẩn bị:

  • Máy chiếu gồm các hình ảnh, hoạt động trong hè.
  • Sợi chỉ, xô và thảm ngồi cho trẻ.
  • Nhạc bài hát “Mùa hè đến rồi”.

Tiến Hành Thực Hiện Một Buổi học Theo Giáo Án Khám Phá Khoa Học Và Tìm Hiểu Về Mùa Hè Cho Bé

Đây là một trong buổi học theo giáo án đã xây dựng về khám phá khoa học, trò chuyện, tìm hiểu về mùa hè của bé

Phần 1: Ổn định tổ chức và gây hứng thú

Đối với giáo án mùa hè của bé. Các cô có thể xây dựng thành 3 phần như sau:

  • Ổn định tổ chức, tạo hứng thú.
  • Tập trung trẻ và giới thiệu giáo viên tham quan lớp học.
  • Cô nói: Hôm nay cô Kang có một câu đố rất thú vị muốn dành tặng cho cả lớp chúng ta. Các con có thích không!
  • Cô đọc câu đố:

“ Mùa gì nóng nực,

Trời nắng chang chang

Đi học, đi làm,

Phải đội mũ nón ?”

  • Trẻ trả lời:
  • Sau khi trẻ trả lời cô phản hồi: Đúng rồi các con ạ! Đấy là mùa hè. Mùa hè rất nóng, chính vì vậy lúc đi học, đi chơi cần lưu ý những gì? (Mặc quần áo mỏng, nhẹ, thấm mồ hôi, đội mũ tránh mưa nắng, không chơi đùa dưới nắng, bơi lội ao hồ…)
  • Cô đặt câu hỏi: Vậy các con thấy thời tiết hôm nay như thế nào? (câu trả lời của trẻ).
  • Mùa hè đến rồi các con hãy cùng cô hát chào đón mùa hè nhé!
  • Cô cho trẻ hát bài “Mùa hè đến rồi”. Tập hát cho trẻ và cùng nhau hát 1-2 lần!

Phần 2: Hoạt động giáo án về khám phá khoa học, tìm hiểu về mùa hè của bé

  • Cô nói: Bây giờ các con nhìn lên màn hình xem cô có gì đây nhé!
  • Cô cho trẻ xem hình ảnh về quang cảnh, thời tiết mùa hè trên máy chiếu và nói với trẻ:
  • Chuẩn bị sang hình ảnh 2 cô hỏi: Hoa nào chỉ nở duy nhất vào mùa hè?

  • Hình ảnh 2: Những loại cây nào nở làm cho cảnh vật mùa hè thêm rưc rỡ nào? (Cây phượng)

    Chuẩn bị mở hình ảnh 3 cô nói: Mùa hè thì trời thường hay mưa hay là nắng?

  • Hình ảnh 3: Bầu trời mùa hè như thế nào các con? (Trời chói chang)

    Trời nắng chói chang thì cho cây cối hoa quả được như thế nào các con?

  • Hình ảnh 4: Tại sao mùa hè có nhiều loại hoa quả được ngon ngọt hơn nào? (Vì mùa hè nhiều nắng cây cối hấp thụ được nhiều ánh sáng).

  • Hình ảnh 5: Về mùa hè trời nắng nóng kéo dài làm cho cây cối bị héo, đất đai bị nứt nẻ, người ta gọi là (hạn hán đấy).

  • Hình ảnh 6: Phần đa mùa hè nắng, nhưng có lúc đột xuất có những cơn mưa giông kèm theo sấm chớp, lốc xoáy nữa đấy. Vậy những lúc đó thì chúng ta như thế nào ?

    Những lúc đó chúng ta không được chơi đùa ở ngoài, không được cầm điện thoại hay là những vật bằng kim loại ở trên tay, …)

  • Chuẩn bị mở hình ảnh 7 cô hỏi trẻ: Mùa hè có những gia đình thường đi tắm ở đâu các con? Đi tắm biển chúng ta mặc trang phục như thế nào  ?

  • Và có được đi tắm biển một mình không các con ?

  • Cô khái quát nhắc lại.

Phần 3: Đúc kết giáo án về khám phá mùa hè của bé

  • Cô hỏi trẻ: Có mấy mùa trong năm và cho trẻ chơi trò chơi “nhận biết bốn mùa” chơi 2 lần và cho trẻ đoc bài thơ  “Tia nắng”  về ngồi đội hình chữ u.

  • Cô đàm thoại cho trẻ nhận biết thêm sinh hoạt của con người trong mùa hè.

  • Về mùa hè thì chúng ta sử dụng rất là nhiều nước, trời nóng bức chúng ta còn sử dụng thêm quạt điện, máy điều hòa  … Vậy để tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường thì chúng ta phải như thế nào các con? (Trẻ trả lời)

  • Cô khái quát lại và giáo dục trẻ.

  • Các con ạ, một mùa hè nữa lại đến đấy, ông mặt trời đã tạo nên các tia nắng rất là đẹp xuống chúng ta, và để bảo vệ cho cơ thể được khỏe mạnh thì các con nhớ phải ăn uống hợp vệ sinh và phải tắm rửa thường xuyên, khi đi ra đường các con phải đội mũ nón để che nắng che mưa cho mình…

  • Về thời tiết mùa hè thì các con phải mặc trang phục phù hợp.

  • Cô khái quát lại.

  • Cô nói: Các con ơi! Vậy là một mùa hè nữa lại sắp đến rồi và cô cũng chuẩn bị phải nói lời chia tay các con cũng như mái trường thân yêu. Nhân dịp này cô muốn gửi tặng lớp chúng mình bài hát. Cả lớp chúng mình có thích không nào! ( Cô hát cho trẻ nghe bài “Hồn quê” ).

  • Kết thúc: Cô cùng trẻ làm chim bay nhẹ nhàng ra sân chơi.

Đây là một số thông tin về một buổi học theo giáo án về khám phá khoa học ,trò chuyện, tìm hiểu về mùa hè của bé!

Đừng Để Mùa Hè Chỉ Là Học Kỳ Phụ Của Con

Đối với giáo án về khám phá khoa học, tìm hiểu, trò chuyện về mùa hè của bé vô cùng phù hợp với lửa tuổi mầm non. Thế nhưng ba mẹ đừng vô tình khiến mùa hè của con là một kỳ học phụ.

Nắm bắt được tâm lý của phụ huynh, những lớp học rèn luyện kỹ năng tư duy mở ra ngày càng nhiều với đủ mọi loại hình khác nhau. Nếu phụ huynh chỉ kỳ vọng và chạy theo xu hướng nhưng thiếu tìm hiểu cặn kẽ thì sẽ khó chọn được một TRẠI HÈ TRỌN VẸN dành tặng cho con trẻ!

Một số chuyên gia giáo dục khi chia sẻ khi tư vấn cho ba mẹ đều chú trọng về việc lựa chọn trại hè! Trong đó, các chuyên gia khuyên ba mẹ cần xác định các lớp học kỹ năng và tư duy là nơi để con được rèn luyện các kỹ năng sống và có cơ hội để giao lưu với bạn bè và có thêm nhiều kỷ niệm đẹp. Ba mẹ không nên chỉ coi đây là “học kỳ thứ 3” chỉ để gửi gắm con để cha mẹ “rảnh tay” trong thời gian nghỉ hè. Điều này vô hình chung sẽ khiến trẻ dễ tổn thương hoặc cảm thấy sợ hãi với mỗi kỳ hè.

Để có một kỳ hè chất lượng và tốt nhất cho con trẻ! Tại sao không tham khảo ngay các chương trình Toán tư duy phù hợp cho tại Brain Talent.  Tham khảo ngay tại đây!