Xây dựng kế hoạch nhượng quyền kinh doanh hay quy trình nhượng quyền thương hiệu là một trong những vấn đề rất được nhiều người quan tâm; đặc biệt là những ai đang tìm kiếm cho mình một kế hoạch để nhượng quyền kinh doanh được chỉn chu và hợp lý nhất. Vậy yêu cầu của nhượng quyền thương mại trong kế hoạch nhượng quyền là như thế nào? Việc xây dựng được diễn ra đúng tiêu chuẩn bài bản ra sao? Cùng tìm hiểu ngay sau đây qua bài viết này bạn nhé!
Nội dung chính của kế hoạch nhượng quyền kinh doanh
Các bạn cần phải hiểu rõ, sẽ không có một cấu trúc cố định nào đối với một bản kế hoạch kinh doanh. Lý do là vì mỗi ngành nghề kinh doanh sẽ có những bản kế hoạch riêng. Cùng với đó, đối với mỗi người đọc, họ sẽ có những dự định khác nhau đối với từng khía cạnh. Và khi đó sẽ cho ra đời những bản kế hoạch khác nhau tương ứng. Thông thường trong một bản kế hoạch kinh doanh, đặc biệt là nhượng quyền thương hiệu sẽ có những nội dung chính sau đây:
- Tóm tắt lại kế hoạch kinh doanh
- Chỉ dẫn kinh doanh
- Đánh giá thị trường
- Phân tích SWOT
- Thông tin cơ bản về chủ doanh nghiệp
- Các chỉ dẫn về cấp vốn
- Thông tin về tài chính

Sau đây là những phân tích cụ thể
Tóm tắt kế hoạch nhượng quyền kinh doanh
Phần tóm tắt kế hoạch sẽ là một bản tóm tắt vô cùng ngắn gọn và cụ thể về bên nhận nhượng quyền; nhu cầu của doanh nghiệp về cấp vốn và cách thức để hoàn vốn. Bản tóm tắt cũng sẽ cung cấp cho người đọc một cái nhìn tổng quan về từng phần của kế hoạch.
Chỉ nên dài trong khoảng một trang giấy. Điểm quan trọng nhất là hầu hết các nhà quản lý ngân hàng và nhà tài trợ đều phải nhận vài bản kế hoạch kinh doanh mỗi ngày. Chính vì vậy, bản kế hoạch càng trực quan sẽ càng tốt.
Chỉ dẫn về kinh doanh nhượng quyền
Đây là phần sẽ giúp cung cấp các thông tin chi tiết về nhượng quyền của bạn, cách thức về lĩnh vực để vận hành cũng như địa bàn chuẩn bị mua, điểm nổi bật của các dự án tài chính. Những thông tin này được giới hạn trong 1 – 2 trang giấy. Các bạn cần đưa vào đó sự bao quát về bên nhượng quyền. Một vài những thông tin cơ bản về mạng lưới mà bạn đang có tiến hành.

Bản kế hoạch luôn cần sự đầu tư
Đánh giá về thị trường nhượng quyền kinh doanh
Trong phần này, các bạn cần đưa ra những thông tin chi tiết về nghiên cứu thị trường của mình; bao gồm về khả năng cạnh tranh trong chính khu vực của các doanh nghiệp nhận quyền tầm cỡ quốc gia; cùng với đó là các đơn vị vận hành độc lập với quy mô nhỏ hơn. Người đọc bản kế hoạch sẽ muốn chắc chắn rằng bên nhận nhượng quyền đã xem xét được mọi khía cạnh của thị trường; và bên cạnh đó là xem xét về đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Đây là phần chính để bên nhận nhượng quyền trình bày chi tiết về địa bàn mà mình sắp mua; xác nhận liệu rằng đó có phải là khu vực độc quyền hay không.
Bên nhận nhượng quyền có thể bổ sung một số thông tin khác để làm rõ hơn nhu cầu trong khu vực; như phân tích lượng người đến cửa hàng bán lẻ và các phản hồi của khách hàng; nghiên cứu tại văn phòng; các thông tin về lượng lẫn về chất ở phần này. Bên cạnh đó là những diễn giải rõ ràng về những điểm khiến cho doanh nghiệp khác biệt so với những đối thủ khác trên thị trường.
Tiến hành phân tích SWOT trong nhượng quyền kinh doanh
Phân tích SWOT là một trong những phân tích vô cùng đơn giản nhưng cực kỳ quan trọng về doanh nghiệp của bên nhận nhượng quyền; bao gồm: S là điểm mạnh, W là điểm yếu, O là cơ hội, T nguy cơ. Những khía cạnh này sẽ được đánh giá vô cùng khách quan và cần được đưa vào trong bản kế hoạch kinh doanh.
Khi lập bản phân tích này, điểm mạnh và điểm yếu sẽ mang tính về bản chất của doanh nghiệp; còn cơ hội và nguy cơ sẽ được tính là phần khách quan bên ngoài. Phần này sẽ giúp cho người đọc bản kế hoạch nhận thấy được sự chân thành và cởi mở của bên nhận nhượng quyền khi mô tả về doanh nghiệp của mình.

Từ đó hình thành được quan điểm về tính hợp lý trong phần còn lại của kế hoạch
Đề cập thông tin cơ bản về bên nhượng quyền
Đây là một trong những phần quan trọng của kế hoạch. Dù đại lý nhượng quyền vẫn đang thuộc sở hữu của bên nhượng quyền, thế nhưng nó sẽ phát triển và thất bại tùy thuộc vào những kỹ năng và phẩm chất của chính bên nhận nhượng quyền. Chính vì vậy, cần chú ý nhấn mạnh về mọi kinh nghiệm có thể truyền thụ mà bên mua nhượng quyền có. Kinh nghiệm này có thể liên quan trực tiếp tới việc kinh doanh của bạn.
Chỉ dẫn cấp vốn cho bên nhận nhượng quyền
Những nhà tài trợ tiềm năng sẽ muốn biết được rằng họ sắp được yêu cầu bao nhiêu vốn. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ vô cùng quan tâm đến việc nhận lại được những gì. Phần này của kế hoạch sẽ cung cấp thêm thông tin cho phần cấp vốn bằng cách đi sâu vào chi tiết những khoản vốn chính xác được dùng cho mục đích gì; chi phí vốn ban đầu bao nhiêu; hay cho vốn lưu động.

Bên cho vay cũng muốn thấy được sự cân nhắc vô cùng kỹ lưỡng về những khoản vay hỗn hợp và qua đó thấy được đề xuất
Thông tin tài chính cụ thể của bên nhận nhượng quyền kinh doanh
Đây là phần giúp cung cấp các dẫn chứng cho những đề xuất nằm trong những chỉ dẫn đã được đề cập trước đó. Và đây cũng là phần mà các công ty khởi nghiệp thường yêu cầu. Tư vấn thông tin tài chính sẽ bao gồm những phần khác nhau như sau:
- Dự toán lợi nhuận và thua lỗ
- Các bảng cân đối dự toán: Tương tự các bản này sẽ được lập trong ba năm đầu.
- Dự toán về dòng tiền: Các dự toán này sẽ được yêu cầu trên cơ sở mỗi tháng để mô tả về dòng tiền của doanh nghiệp bạn.
Lời kết
Hy vọng những thông tin trong bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về việc xây dựng kế hoạch nhượng quyền kinh doanh. Và nếu như bạn vẫn đang còn thắc mắc về các tiêu chí nhượng quyền thương mại, hãy liên hệ ngay hôm nay với BraintTalent đã được tư vấn sớm nhất bạn nhé!