Những Điều Kiện Kinh Doanh Lĩnh Vực Giáo Dục Bạn Cần Biết

Khi xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu trau dồi kiến thức của mọi người cũng ngày càng tăng cao. Những mô hình đào tạo, giáo dục theo kiểu truyền thống đã không còn có thể đáp ứng tốt và đầy đủ nên từ đó đã tạo điều kiện cho lĩnh vực kinh doanh giáo dục ra đời. Với các ưu điểm nổi bật như đa dạng về hình thức và hiệu quả cao, các mô hình kinh doanh giáo dục mới đang ngày càng phát triển không chỉ ở Việt Nam. Ngoài giấy phép, giấy tờ đăng ký kinh doanh ngành nghề giáo dục thì cần thêm điều kiện gì? Hãy cùng Braintalent tìm hiểu rõ hơn về các điều kiện kinh doanh lĩnh vực giáo dục trong bài viết dưới đây.

Kinh doanh giáo dục là gì?

Kinh doanh giáo dục cũng tương tự như các mô hình kinh doanh khác. Những điểm khác biệt ở đây đó chính là kinh doanh giáo dục sẽ cung cấp cho khách hàng những giá trị về mặt kiến thức và kỹ năng trong một lĩnh vực cụ thể nào đó. Và những khách hàng chủ chốt của các đơn vị kinh doanh giáo dục chính là học viên.

Có thể nói, kinh doanh giáo dục chính là tạo ra một hệ thống, một môi trường, một dịch vụ mà ở đó các học viên sẽ có thể tiếp cận, học và có được những kiến thức hoặc kỹ năng cần thiết cho nhu cầu, sở thích riêng của họ.

Kinh doanh giáo dục sẽ cung cấp cho học viên những giá trị về mặt kiến thức và kỹ năng trong một lĩnh vực cụ thể nào đó

Kinh doanh giáo dục sẽ cung cấp cho học viên những giá trị về mặt kiến thức và kỹ năng trong một lĩnh vực cụ thể nào đó

Khác với các mô hình giáo dục truyền thống, mô hình kinh doanh giáo dục sẽ sử dụng các khoản đầu tư từ những cá nhân, công ty, hoặc một tổ chức tư nhân thay vì sử dụng ngân sách của nhà nước. Kể từ đó, điều kiện vật chất phục vụ cho quá trình học tập, sử dụng dịch vụ giáo dục của các đơn vị kinh doanh giáo dục được cải thiện rõ rệt. Từ đó đảm bảo cho người học điều kiện học tập tốt nhất có thể.

Kinh doanh lĩnh vực giáo dục có những loại mô hình nào và cần điều kiện gì?

Mở trung tâm đào tạo – Điều kiện kinh doanh lĩnh vực giáo dục

Kinh doanh giáo dục theo mô hình trung tâm đào tạo có lẽ là điều đã quá quen thuộc với chúng ta. Đây là loại hình kinh doanh giáo dục phổ biến nhất và được nhiều học viên ưu tiên sử dụng. Đối với trung tâm đào tạo thì các lớp học thường sở hữu lượng học viên khá ít, khoảng 10 – 20 người cho một lớp học nhằm đảo bảo khả năng tiếp thu kiến thức. Bên cạnh đó, các chương trình giảng dạy cũng được tổ chức hoá và thiết kế theo chương trình của trung tâm và kết hợp nhiều hoạt động trên lớp.

Tuy nhiên, đây là mô hình đòi hỏi rất nhiều kinh phí để có thể thành lập và vận hành ổn định. Nếu bạn muốn phát triển trung tâm với thương hiệu cá nhân thì ngoài giấy phép đăng ký kinh doanh ngành nghề giáo dục, bạn cần phải có ít nhất là bằng cấp liên quan, cũng như kinh nghiệm giảng dạy, có thành tích nổi bật và có khả năng vận hành trung tâm.

Kinh doanh giáo dục theo mô hình trung tâm đào tạo

Kinh doanh giáo dục theo mô hình trung tâm đào tạo

Dạy học bằng cách viết sách

Sách được đánh giá là công cụ truyền tải kiến thức hiệu quả nhất từ xưa đến nay. Nhìn chung hầu hết mọi cuốn sách đều truyền tải đến cho người đọc một thông điệp, kiến thức, hoặc những câu chuyện ý nghĩa. Nhưng những quyển sách thường được viết để phục vụ nhu cầu học tập, giáo dục con người thường tập trung vào các chuyên môn nghề nghiệp như thiết kế, marketing, quản lý doanh nghiệp, hoặc những kỹ năng sống như giao tiếp, quản lý thời gian, lập kế hoạch,…

Có thể thấy xu hướng kinh doanh lĩnh vực giáo dục bằng cách viết sách dạy học sẽ rất phù hợp cho những ai có điều kiện chuyên môn hoặc có thành thạo những kỹ năng nào đó và muốn giới thiệu, chia sẻ, hướng dẫn cho người đọc. Và đặc biệt bạn không cần phải có bằng cấp về sư phạm hay chi phí đầu tư, mà bạn chỉ cần biết cách trình bày, phát triển nội dung như thế nào để người đọc có thể hiểu được hết.

Tổ chức khóa học ngắn hạn, workshop

Workshop hay các khóa học ngắn hạn là những buổi thuyết trình, diễn giải liên quan đến một chủ đề có nhiều người quan tâm hoặc giảng dạy một môn chuyên ngành đặc biệt trong một thời gian ngắn. Điều quan trọng nhất trong mô hình workshop, khóa học ngắn hạn này chính là người giảng dạy, chuyên gia truyền đạt phải thật sự có tầm ảnh hưởng và được công nhận về chuyên môn. Đây cũng chính là yếu tố hàng đầu để quyết định sự thành công và thu hút học viên của các workshop, khóa học ngắn hạn.

Bên cạnh yếu tố nêu trên, để có thể tổ chức các workshop và các khoá học hiệu quả, đòi hỏi phải có một đội ngũ lên kế hoạch, tham gia quản lý, vận hành chương trình diễn ra một cách tốt đẹp, thuận lợi.

Tổ chức khóa học ngắn hạn, workshop

Tổ chức khóa học ngắn hạn, workshop

Ứng dụng học tập, rèn luyện

Phát triển giáo dục dựa trên nền tảng ứng dụng đang là xu hướng kinh doanh giáo dục rất phổ biến và được rất nhiều sự ủng hộ, đầu tư từ các tổ chức giáo dục trên thế giới. Đây là một mô hình học tập hiện đại, cho phép người dùng có thể tham gia học tập một môn nào đó thông qua các ứng dụng trên điện thoại. Người dùng có thể tương tác, tiếp thu kiến thức bằng nhiều phương pháp như đọc, nghe, chơi game, hoặc giao tiếp với các chuyên gia trên ứng dụng,…tuỳ vào từng mục đích và hoạt động của từng ứng dụng.

Phát triển giáo dục dựa trên nền tảng ứng dụng đang là xu hướng kinh doanh giáo dục rất phổ biến

Phát triển giáo dục dựa trên nền tảng ứng dụng đang là xu hướng kinh doanh giáo dục rất phổ biến

Nhượng quyền kinh doanh giáo dục

Thay vì bạn sẽ sử dụng mô hình kinh doanh sản phẩm, dịch vụ nào đó, thì nhượng quyền kinh doanh giáo dục nghĩa là bạn sẽ sử dụng các phương pháp đào tạo dưới tên thương hiệu của bên đã sáng tạo và thành lập ra mô hình giáo dục đó. Ví dụ mô hình giảng dạy tiếng Anh ở Hàn Quốc rất sáng tạo, hiện đại và hiệu quả. Do đó, các trung tâm ngoại ngữ ở Việt Nam có thể mua lại bản quyền và áp dụng các phương pháp này vào trong chương trình đào tạo của trung tâm.

Điều kiện kinh doanh lĩnh vực giáo dục

Đây là mô hình góp phần đa dạng hóa các hình thức giáo dục, có thể đáp ứng tốt cho nhu cầu của người dân nên hiện rất được nhà nước khuyến khích phát triển. Tuy nhiên, khi đăng ký kinh doanh giáo dục thuộc bất cứ lĩnh vực nào, kể cả trung tâm đào tạo, mở trường học hay dạy trực tuyến cũng cần phải tuân thủ theo những quy định của Nhà nước vì đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Cụ thể bao gồm:

  • Điều kiện về giấy phép kinh doanh giáo dục: Được Sở Giáo dục và đào tạo tại địa phương cấp phép hoạt động.
  • Điều kiện về chứng chỉ: Có chứng chỉ đào tạo theo quy định của Luật giáo dục đúng với chuyên môn.
  • Điều kiện về vốn: Mỗi ngành nghề giáo dục đòi hỏi phải có đủ số vốn pháp định. Giá trị cụ thể phụ thuộc vào từng lĩnh vực mà bạn kinh doanh.
  • Điều kiện khác: Ngoài những điều kiện nêu trên, doanh nghiệp còn phải đáp ứng được yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ giảng dạy, website trực tuyến,…đối với loại hình kinh doanh của mình.

Lời kết

Mong rằng sau khi tham khảo những thông tin mà BrainTalent chia sẻ trên đây, bạn đã biết rõ về các điều kiện kinh doanh lĩnh vực đào tạo giáo dục là gì để có thể chuẩn bị tốt hơn cho những dự định sắp tới. Nếu có nhu cầu tìm đối tác nhượng quyền thương hiệu, hãy liên hệ với BrainTalent –  một trong những hệ thống trung tâm giảng dạy Toán trí tuệ hàng đầu tại Việt Nam sẽ mang đến cho bạn những ưu thế đặc biệt khi hợp tác cùng chúng tôi. Truy cập vào website của BrainTalent để biết thêm chi tiết.

Xem thêm: Cần Lưu Ý Gì Khi Tìm Đối Tác Hợp Tác Kinh Doanh?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2022. BẢN QUYỀN THUỘC VỀ BRAINTALENT