Toán Tư Duy Tiền Tiểu Học – Có Nên Hay Không?
Có nên cho bé tiếp cận với toán tư duy tiền tiểu học hay không? Đó là câu hỏi mà không ít các bậc phụ huynh thắc mắc. Thực ra, độ tuổi tiền tiểu học là quãng thời gian quan trọng cho sự phát triển của trẻ. Trong giai đoạn này, trẻ tiếp thu một lượng kiến thức khổng lồ. Thuộc mọi chủ đề khác nhau từ tự nhiên, xã hội đến ngôn ngữ, văn hóa. Vì thế mà rất nhiều phụ huynh lo ngại việc cho bé học toán trong khoảng thời gian này. Sẽ dễ khiến con bị quá tải hoặc quên đi những kiến thức quan trọng khác. Tuy nhiên, toán tư duy tiền tiểu học không chỉ mang đến kết quả ngược lại. Mà còn giúp con phát triển rất nhiều trong giai đoạn này.
Tại sao trẻ em cần phải học toán tư duy tiền tiểu học?
- Phát triển kỹ năng tư duy logic và giải quyết vấn đề Toán tư duy giúp trẻ rèn luyện khả năng suy luận logic, phân tích và giải quyết vấn đề một cách có hệ thống. Đây là những kỹ năng cốt lõi giúp trẻ có thể vượt qua các thử thách trong cuộc sống và học tập sau này.
- Chuẩn bị nền tảng cho việc học toán ở trường Học toán tư duy sớm giúp trẻ bắt đầu làm quen với các khái niệm cơ bản về số, hình dạng, phép tính và logic từ nhỏ. Điều này tạo nền tảng vững chắc để trẻ tiếp thu kiến thức toán ở bậc tiểu học dễ dàng hơn.
- Khơi gợi niềm đam mê và hứng thú học toán Phương pháp giảng dạy toán tư duy thường kết hợp trò chơi, hoạt động thực hành và khám phá giúp trẻ cảm thấy thú vị, gắn liền với cuộc sống. Điều này giúp trẻ phát triển niềm đam mê và hứng thú học toán từ sớm.
- Phát triển tư duy sáng tạo và khả năng tập trung Khi học toán tư duy, trẻ được rèn luyện khả năng tư duy sáng tạo để giải quyết các bài toán mở. Đồng thời, các hoạt động đòi hỏi sự tập trung cao độ cũng giúp trẻ nâng cao khả năng tập trung quan trọng cho học tập sau này.
- Hỗ trợ phát triển ngôn ngữ và kỹ năng xã hội Trong quá trình học toán tư duy, trẻ được giao tiếp, thảo luận nhóm để giải quyết bài tập. Điều này giúp trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ, giao tiếp và kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả.
Ảnh hưởng tích cực của toán tư duy tiền tiểu học.
Trong độ tuổi từ 3 – 5 tuổi, trẻ đã hình thành được vốn từ vựng và kiến thức cơ bản về thế giới xung quanh. Con đã có thể dễ dàng nói được những câu dài. Rành nghĩa và có thể dùng ngôn ngữ để thể hiện cảm xúc của mình. Đây là thời điểm cực kỳ thích hợp để phụ huynh giới thiệu con với những con số.
Việc làm quen với chữ số từ sớm giúp con bước vào lĩnh vực toán học dễ dàng và nhanh hơn. Thông qua các khái niệm cơ bản của toán học như phép cộng trừ, phép so sánh; Con hình thành khả năng phân tích, suy nghĩ logic và tư duy phát triển sớm hơn, giúp con mở rộng thế giới quan, kích thích sự tò mò và trí tưởng tượng.
Toán tư duy tiền tiểu học không sử dụng những phương pháp học thuộc lòng truyền thống. Mà thay vào đó là dùng những phương pháp tiếp cận gần gũi như: Dạy học thông qua đồ vật, giác quan, trò chơi; giúp con cảm thấy hứng thú và có thiện cảm với môn toán.
Nhiều nghiên cứu về sự liên quan giữa toán học và đời sống đã chỉ ra rằng về bản năng, trẻ có tính tò mò về toán học. Toán học có thể ảnh hưởng đến tư duy của trẻ thông qua các hoạt động đời thực như trò chuyện, chơi trò chơi, ăn uống,…
Các yếu tố của một chương trình toán tư duy tiền tiểu học chất lượng
Kết hợp kiến thức xen kẽ với trò chơi
Tâm trí của trẻ trong giai đoạn này còn rất non nớt và không có sự tự chủ cao. Trẻ có khuynh hướng rất dễ mất tập trung, dễ quên và dễ mất hứng thú. Nếu chỉ chú trọng vào lý thuyết và làm bài tập liên tục sẽ khiến con trở nên mệt mỏi và chán ghét học toán mà thôi. Hiểu được vấn đề đó, toán tư duy tiền tiểu học áp dụng những phương pháp dạy học lồng ghép với các hoạt động để giúp bé thấy học toán là một một điều rất thú vị chứ không khô khan, nhàm chán như phương pháp truyền thống.
Một vài phương pháp tiêu biểu có thể kể đến như:
- Ảo tính
- Luyện phản xạ
- Thi đua
- Học toán thông qua thế giới trực quan xung quanh.
- Học toán qua đồ vật
Trang thiết bị chuyên dụng
Bảng tính Abacus bao gồm công thức cộng, trừ, nhân, chia từ hai đến bốn chữ số. Bên cạnh đó, bàn tính cũng hỗ trợ bé làm tính nâng cao với phép chia có dư và số thập phân. Với những tối ưu mà bàn tính Abacus mang lại. Bé dễ dàng làm quen với những dạng toán học khác nhau. Và cảm thấy thú vị với công cụ học toán có vẻ mới lạ này.
Que tính cũng là một công cụ hữu ích trong việc giảng dạy toán tư duy, nhất là đối với trẻ ở độ tuổi từ 3-6. Với đặc thù hình dạng đơn giản và màu sắc đa dạng, que tính giúp thu hút sự chú ý của trẻ cũng như giúp cho việc tính toán dễ dàng hơn.
Ngoài những thiết bị hỗ trợ cho việc học đại số thì toán tư duy cũng sử dụng bộ mô hình để giúp trẻ phát triển khả năng hình học của mình. Với những khối gỗ có hình dáng đa dạng, bé sẽ dễ dàng hình dung được những khối cạnh mà mình đang học, đồng thời bộ mô hình cũng giúp đơn giản hóa cho giáo viên trong việc miêu tả các đặc điểm của một khối cụ thể, ví dụ như tam giác gồm ba cạnh,…
-
Môi trường học
Với số lượng học viên dao động trong khoảng 10 bé một lớp, giáo viên có thể dễ dàng theo dõi khả năng cũng như sự tiến bộ của con. Bên cạnh đó, giáo viên có thêm nhiều thời gian để hướng dẫn cho các bé. Đảm bảo cho các con tiến bộ đồng đều. Từ đó giúp lớp học đi đúng tiến độ của chương trình học được đặt ra.
Toán tư duy tiền tiểu học cũng cần đề cao sự phát triển cá nhân. Mỗi bé đều có ưu điểm và thế mạnh riêng, có bé thì sẽ giỏi về tính toán nhanh. Có bé thì thích học về hình dáng đồ vật, hoặc cũng có những bé không giỏi tính toán. Nhưng rất sáng tạo trong việc tìm phương pháp mới. Sai lầm của phương pháp dạy toán truyền thống là sử dụng cách dạy rập khuôn, cổ hữu chỉ chú trọng vào kết quả, vô tình khiến trẻ em cảm thấy gò bó và làm thui chột đi điểm mạnh tiềm ẩn của con.
Vai trò của giáo viên và nhà trường là cần kiên nhẫn tìm ra điểm mạnh của trẻ. Để giúp con thêm tự tin và phát triển thế mạnh đó.
Trung tâm dạy toán tư duy tiền tiểu học áp dụng phương pháp cải tiến
Được thành lập từ năm 2011, Trung tâm Toán phát triển trí tuệ Braintalent đã đi vào hoạt động được 8 năm. Với sứ mệnh đào tào một thế hệ trẻ phát triển toàn diện về não bộ. Với bàn tính Abacus bắt nguồn từ Nhật, trung tâm mang đến một phương pháp tính toán hoàn toàn mới. Giúp đánh thức khả năng tiềm ẩn của trẻ ở độ tuổi từ 4-12. Đánh dấu bước tiến của nền giáo dục hiện đại tại Việt Nam.
Với đội ngũ giáo viên chuyên nghiệp và dày dặn kinh nghiệm. Braintalent tự hào là một trong những trung tâm toán học hàng đầu Việt Nam. Giúp bé khám phá được những năng lực chưa được khai thác của mình. Bên cạnh đó, trung tâm phấn đấu không ngừng để hỗ trợ phụ huynh với chất lượng tốt nhất. Thông qua hệ thống đánh giá năng lực toàn diện. Không chỉ dựa vào điểm số mà còn dựa trên sự phát triển toàn diện của con.
Chương trình toán tư duy tiền tiểu học tại BrainTalent sử dụng giáo trình trực quang. Phương pháp giảng dạy khoa học và tiên tiến cùng trang thiết bị hiện đại. Sẽ tạo cho con một nền tảng vững chắc để con phát triển không chỉ trong toán học. Mà còn trong khả năng tư duy và nhận thức.