3 Loại Nhạc Tăng Khả Năng Tập Trung Làm Việc Hiệu Quả

Âm nhạc là một món quà kì diệu làm cho đời sống tinh thần của con người thêm phong phú. Nếu bạn đang thắc mắc “Nghe nhạc có giúp tập trung làm việc hơn không” thì câu trả lời chắc chắn là có. Âm nhạc không những giúp bạn thư giãn, ngủ ngon mà còn giúp ta làm việc tập trung đem lại hiệu quả cao trong công việc. Vậy để tăng khả năng tập trung ta nên nghe loại nhạc nào? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn 3 loại nhạc tập trung tinh thần làm việc hiệu quả nhất.

Nguyên nhân khiến bạn mất tập trung

Có rất nhiều nguyên nhất khiến bạn mất tập trung khi làm việc
Có rất nhiều nguyên nhất khiến bạn mất tập trung khi làm việc

Không phải lúc nào bạn cũng có thể tập trung vào công việc nếu có quá nhiều thứ tác động làm bạn bị phân tâm. Việc mất tập trung không những ảnh hưởng đến năng suất công việc còn ảnh hưởng đến sức khỏe nếu kéo dài. Nguyên nhân khiến bạn mất tập trung có thể là:

Áp lực hoặc quá tải trong công việc

Một nghiên cứu đã chứng minh rằng chúng ta làm việc hiệu quả và tập trung hơn rất nhiều khi được thư giãn, nghỉ ngơi. Ngược lại, nếu làm việc quá nhiều khiến cho não hoạt động hết công suất.

Nếu chúng ta tiếp tục sử dụng thì bộ não lúc này đã trở nên mệt mỏi. Đây cũng là lúc bạn sẽ không thể tập trung làm việc được nữa vì não bạn đã quá tải.

Mạng xã hội khiến bạn quên đi công việc

Ngày nay nhu cầu sử dụng mạng xã hội của con người ngày càng nhiều. Việc quá chú tâm vào xã hội “ảo” khiến người ta quên đi mục tiêu thực sự của cuộc sống, quên đi công việc của mình.

Dùng mạng xã hội quá nhiều khiến bạn quên đi công việc hiện tại
Dùng mạng xã hội quá nhiều khiến bạn quên đi công việc hiện tại

Nhịp sống công việc và ô nhiễm môi trường

Áp lực từ công việc hay ô nhiễm môi trường chính là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe chúng ta. Dẫn đến tình trạng suy giảm trí nhớ, gây ra mất tập trung.

Nên nghe nhạc giúp khả năng tập trung làm việc vào khi nào?

  • Khi đầu óc bạn đang quá tải, căng thẳng mà không làm sao thoát ra được. Những bản nhạc nhẹ nhàng sẽ giúp bạn bình tĩnh lại, tăng khả năng tập trung hơn.
  • Khi bạn đang nóng tính, stress nhưng phải chạy deadline. Lúc này bạn có thể đưa ra những hành động sai lầm. Do đó bạn cần nghe nhạc tập trung tinh thần để không gây ra bất cứ sai sót nào trong công việc.
  • Khi bạn đang xoay quanh với bao ý tưởng sáng tạo, bao bài viết phải làm nhưng mọi người xung quanh quá ồn ào. Đeo cho mình tai nghe riêng và chọn một list nhạc bạn yêu thích là ý tưởng không tồi để làm việc tập trung hơn.
  • Trong công việc, nếu bạn đang bí ý tưởng thì nghe nhạc không lời giúp tập trung làm việc cũng là cách để tăng khả năng sáng tạo của bạn.

Nghe nhạc mang đến rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên cách nghe nhạc giúp tập trung làm việc hiệu quả cũng rất quan trọng vì không phải chỉ cần bật bất kì bài nhạc nào cũng đem lại sự tập trung mà bạn muốn.

3 loại nhạc tăng khả năng tập trung làm việc hiệu quả

Nhạc Giúp Tập Trung làm việc Baroque

Theo một nghiên cứu đã chứng minh rằng, có 1 thể loại nhạc sẽ giúp bạn tập trung làm việc, học tập đồng thời tăng chỉ số IQ và EQ của chúng ta. Đó chính là nhạc Baroque.

Baroque là thể loại nhạc cổ điển thịnh hành vào thế kỉ 17-18 với nhịp điệu 60 nhịp một phút. Vào thời kì đó, âm nhạc cổ điển vô cùng phát triển và các nhạc sĩ tài ba như Bach, Vivaldi,… luôn được nhắc đến.

Nhạc cổ điển Boraque giúp tập trung tinh thần làm việc, học tập hiệu quả
Nhạc cổ điển Boraque giúp tập trung tinh thần làm việc, học tập hiệu quả

Nghe nhạc baroque có những lợi ích gì?

  • Nhạc baroque giúp tăng chỉ số IQ của người nghe nhạc đều đặn thường xuyên.
  • Tăng khả năng tập trung; ghi nhớ, xử lý và tiếp nhận thông tin nhanh hơn. Năng suất học tập và làm việc cũng tăng nhanh hơn.
  • Kích thích trí sáng tạo phát triển, sự tưởng tượng được phát huy tối đa.

Khác với những bản nhạc thông thường với giai điệu và ca từ dễ nhớ. Âm nhạc baroque cũng có giai điệu nhưng chúng lại không hề theo một quy luật nào. Do đó, khi nghe nhạc baroque, bộ não của bạn sẽ tự động làm việc nhiều hơn. Đây sẽ là khoảng thời gian tốt nhất để bạn làm việc tiếp thu bất cứ thông tin gì.

Một số bản nhạc baroque tiêu biểu như:

  • Canon In D Major
  • Concerto For 2 Violins In D Minor Bwv10
  • Pastorale (From Symphony No.6 In F Major Op.68)
  • Prelude In G Major
  • The Four Seasons (Spring)

Nhạc không lời giúp bạn tăng khả năng tập trung

Nhạc không lời từ lâu đã trở thành một trong những thể loại nhạc yêu thích của rất nhiều người, không phân biệt độ tuổi hay giới tính. Nó giúp con người trở nên thư giãn và giảm stress hiệu quả.

Nếu như nghe nhạc có lời có sẽ làm bạn bị phân tâm, thì nhạc không lời lại có khả năng tiết chế hơn.

Chúng không chỉ tác động đến tâm hồn, suy nghĩ của bạn một cách nhẹ nhàng. Chúng còn vừa giúp bạn thư giãn vừa tập trung tinh thần hết mình vào làm việc.

Nghe nhạc không lời còn giúp dễ ngủ, thoát khỏi những suy nghĩ tiêu cực, áp lực công việc và giúp tăng trí nhớ. Đồng thời giúp tăng tính sáng tạo và tốt cho tim mạch, huyết áp.

Nghe nhạc thiền có giúp tăng khả năng tập trung không?

Nhạc thiền là gì?

Thuật ngữ “thiền” trong nhạc thiền có nguồn gốc từ tiếng Trung Quốc là “chan”. Nó có nghĩa là mặc định và trầm tư, khiến cho tinh thần thanh thản và yên bình. Nghe nhạc thiền là một phương pháp tốt giúp khí lực, tinh thần của bạn hợp nhất. Từ đó tạo thêm nghị lực để loại bỏ mọi muộn phiền, lo lắng.

Nghe nhạc thiền sẽ giúp bạn suy nghĩ và ứng xử bình tĩnh hơn trong mọi sự việc. Qua đó, trí tuệ của bạn sẽ được phát huy ngày càng tốt hơn.

Đầu óc thư giãn khi nghe nhạc thiền cũng sẽ giúp bạn tăng khả năng tập trung và phát triển tư duy, ý tưởng.

Đầu óc thư giãn khi nghe nhạc thiền cũng sẽ giúp bạn tăng khả năng tập trung và phát triển tư duy, ý tưởng
Đầu óc thư giãn khi nghe nhạc thiền cũng sẽ giúp bạn tăng khả năng tập trung và phát triển tư duy, ý tưởng

Bên cạnh đó, những người mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp cao, đau đầu… thì nghe nhạc thiền chính là liệu pháp điều trị bệnh hữu hiệu nhất. Sở dĩ có khả năng này là nhờ sự thư giãn trong quá trình nghe nhạc mang lại. Nghe nhạc giúp tâm được tĩnh lặng, nguy cơ bệnh tật cũng giảm đi rất nhiều.

Tạm kết

Âm nhạc luôn chứa đựng nhiều thông điệp ý nghĩa. Bên cạnh đó việc nghe nhạc sẽ mang đến nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe. Hy vọng với những chia sẻ của bài viết đã cung cấp thêm những thông tin bổ ích cho bạn đọc.