Toán Abacus Là Gì? Độ Tuổi Nào Nên Học Toán Tư Duy Abacus?

Vì những lợi ích đặc biệt đối với sự phát triển của trẻ mà toán tư duy Abacus đang được rất nhiều phụ huynh quan tâm. Thế nhưng cụ thể về độ tuổi, ưu điểm khi học toán abacus là gì? Xin mời các bậc phụ huynh cùng Braintalent theo dõi qua bài viết sau đây ngay nhé!

Toán Abacus là gì ?

Toán Abacus là chiêu thức tính toán được thực hiện bằng bàn tính thật có nguồn gốc từ thời xưa. Qua một thời gian luyện tập lâu dài, các bé có thể sở hữu năng lực tưởng tượng bàn tính trong đầu. Và bắt đầu triển khai việc đo lường, thống kế, cho ra những kết quả chính xác một cách đáng kinh ngạc. Dù chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn, có thể là vài giây. Ngoài ra, việc học toán Abacus mang lại cho các bé sự tăng trưởng ở bán cầu não phải. Từ đó, giúp cân đối não bộ một cách toàn diện.

Nguyên lý đào tạo của Toán Abacus là gì?

Sau khi tìm được lời giải đáp cho thắc mắc: Toán Abacus là gì? Hãy cùng BrainTalent theo dõi nguyên lý đào tạo của môn toán tư duy thú vị này nhé!

Bằng sự chuyển động đơn giản của hạt tính trong công cụ bàn tính. Các bé đã có thể thực hiện những phép toán cơ bản như cộng, trừ, nhân và chia. Thực hành thường xuyên với bàn tính Abacus theo chương trình đào tạo, học viên sẽ dần hình dung được bàn tính trong não bộ. Mà không cần sử dụng bất kỳ công cụ trợ giúp nào, vẫn có thể thực hiện việc tính toán khó nhằn cực kì đơn giản.

Không những thế, kỹ năng ghi nhớ cùng chỉ số IQ trong trẻ cũng được thăng hạng một cách nhanh chóng. Thông qua các phương pháp chụp ảnh thú vị và một số khả năng khác. Trong suốt chương trình học Abacus, cả 2 bán cầu: não trái và não phải của trẻ sẽ được rèn luyện đúng cách, hiệu quả.

Bằng sự chuyển động đơn giản của hạt tính trong công cụ bàn tính. Các bé đã có thể thực hiện những phép toán cơ bản như cộng, trừ, nhân và chia.
Bằng sự chuyển động đơn giản của hạt tính trong công cụ bàn tính. Các bé đã có thể thực hiện những phép toán cơ bản như cộng, trừ, nhân và chia.

Độ tuổi nào nên học toán tư duy Abacus?

Ở Việt Nam, 3 tuổi được nhiều chuyên gia nhận xét là độ tuổi lý tưởng để bắt đầu dạy trẻ học toán trí tuệ. Vào giai đoạn này, các bé thường có rất nhiều suy nghĩ, hành động khi đã có thể nhận thức được một số việc. Việc bộc lộ tình cảm, mong muốn của bản thân cũng dễ dàng hơn bao giờ hết. Các lớp mẫu giáo tại nước ta thường được chia theo từng độ tuổi cụ thể như sau:

  • Độ tuổi từ 3 – 4 tuổi: các bé học lớp Mầm.
  • Độ tuổi từ 4 – 5 tuổi: các bé học lớp Chồi.
  • Độ tuổi từ 5 – 6 tuổi: các bé học lớp Lá.

Những ưu điểm nổi bật khi cho con học toán Abacus càng sớm càng tốt

  • Khả năng tính toán được phát triển mạnh mẽ

Với phương pháp toán Abacus, các em không cần sử dụng máy tính. Mà vẫn hoàn toàn có thể cộng, trừ, các số lớn tới hàng chục, trăm ngàn có khi lên đến hàng triệu, chục triệu. Ngoài ra, các bé có thể thực hiện nhiều phép tính liên tục. Thông qua toán abacus chỉ mất chưa đến vài phút.

  • Khả năng tập trung tăng nhanh

Trẻ sẽ dễ dàng loại bỏ các tác nhân chi phối bên ngoài, rèn luyện được khả năng tập trung cao độ. Cùng với áp lực thời gian và cường độ khi 2 bán cầu não: não trái lẫn não phải phải hoạt động song song cùng lúc.

Học toán tư duy có thể xóa bỏ hoàn toàn việc “copy – paste” ở các bé và trở thành môn “thể thao” tốt cho não bộ, rèn luyện được khả năng tập trung và những suy nghĩ tích cực về bộ môn toán học
Học toán tư duy có thể xóa bỏ hoàn toàn việc “copy – paste” ở các bé và trở thành môn “thể thao” tốt cho não bộ, rèn luyện được khả năng tập trung và những suy nghĩ tích cực về bộ môn toán học
  • Thúc đẩy vững chắc khả năng ghi nhớ

Để thực hiện được các phép toán, trẻ sẽ tận dụng tối đa tiềm năng não phải thông qua phương pháp toán tư duy abacus. Từ đó thúc đẩy, cải thiện khả năng ghi nhớ toàn diện cho các em.

  • Khả năng xử lý thông tin nhạy bén, chính xác

Để xử lý thông tin nhanh, chủ động, phương pháp toán tư duy abacus. Giúp cải thiện và tăng mức độ tập trung nhạy bén, hiệu hơn ở trẻ.

  • Vận động song song hai bán cầu não trái và phải

Bằng cách vận dụng cùng lúc 3 giác quan: thị giác, xúc giác, thính giác. Các bé sẽ được rèn luyện bộ nhớ cực chủ động. Từ đó, tạo nên cơ hội phát triển đồng đều cho cả hai bán cầu não.

Nhìn từ góc độ khoa học về bàn tính

Cả 2 bên bán cầu não trái và não phải đều sẽ được rèn luyện song song. Thông qua phương pháp học toán Abacus. Lý do cụ thể như thế nào?

Nhờ phương pháp học toán đặc biệt Abacus, não bộ của các bé sẽ được thực hiện cùng lúc 2 hoạt động. Bao gồm việc thực hiện các phép tính và tự tưởng tượng hình ảnh bàn tính Abacus. Lúc này, việc tính toán logic sẽ được đảm nhiệm bởi bán cầu não trái. Trong khi đó, trí tưởng tượng trong không gian sẽ do bán cầu não phải thực hiện.

Vì vậy chẳng hạn như trẻ bắt gặp bất cứ một bài toán tính nhẩm nào đó. Ngay lập tức thông tin này sẽ được truyền lên bán cầu não trái. Khi chúng tiếp nhận được các thông số mà não đang nhận diện hoặc đang nghe thấy.

Sau đó, não phải sẽ tiếp nhận thông tin khi não trái tiếp tục truyền sang. Tại đây, thông qua sự chuyển động, di chuyển của các hạt trên bàn tính toán Abacus. Bán cầu não phải sẽ hình dung và tưởng tượng một cách nhanh chóng. Tại vị trí con số trẻ đã tiếp nhận như hình vẽ. Như vậy, bán cầu não phải lại hình dung và mường tượng ra một cách rõ nét nhất về con số cụ thể trên bàn tính. Nếu bán cầu não trái chỉ ghi nhớ thông tin là con số tiếp nhận.

Nhờ phương pháp học toán đặc biệt Abacus, não bộ của các bé sẽ được thực hiện cùng lúc 2 hoạt động. Bao gồm việc thực hiện các phép tính và tự tưởng tượng hình ảnh bàn tính Abacus.
Nhờ phương pháp học toán đặc biệt Abacus, não bộ của các bé sẽ được thực hiện cùng lúc 2 hoạt động. Bao gồm việc thực hiện các phép tính và tự tưởng tượng hình ảnh bàn tính Abacus.

BrainTalent – Trung tâm dạy toán trí tuệ chất lượng tại TPHCM

Hiện nay có rất nhiều trung tâm dạy toán tư duy cho trẻ em tại Việt Nam. Nhất là trên địa bàn khu vực TPHCM. Điều này dẫn đến việc gây khó khăn cho các bậc phụ huynh trong việc tìm kiếm trung tâm uy tín để gửi gắm con em.

Nếu chưa biết trung tâm nào có thể đáp ứng đủ 3 tiêu chí: tận tâm, chất lượng và học phí hợp lý. Chắc chắn, không thể bỏ qua trung tâm dạy toán trí tuệ hàng đầu tại TPHCM hiện nay – BrainTalent

Trung tâm Toán phát triển trí tuệ BrainTalent khai thác và nuôi dưỡng khả năng tiềm ẩn trong mỗi đứa trẻ từ 4-12 tuổi. Với phương châm “Khơi dậy sức mạnh toàn diện của não bộ”, BrainTalent đang nỗ lực hết mình từng ngày. Để mang lại những giải pháp giáo dục tiên tiến nhất cho thế hệ búp măng Việt Nam.