Ngày nay, kỹ năng quản lý thời gian là rất quan trọng để thành công và phát triển bền vững. Bài viết này sẽ đào sâu vào lợi ích của việc quản lý thời gian và cách cải thiện kỹ năng này đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Cùng tìm hiểu về tầm quan trọng của kỹ năng quản lý thời gian để xây dựng nền tảng tương lai mạnh mẽ cho trẻ nhé!

Kỹ năng quản lý thời gian là gì?

Đó là khả năng lên kế hoạch, xếp các đầu việc ưu tiên để tối ưu thời gian, công sức. Quản lý thời gian hiệu quả sẽ giúp tăng năng suất làm việc và hoàn thành việc đúng hạn. Kỹ năng quản lý thời gian bao gồm nhiều kỹ năng nhỏ khác như:

Xây dựng kế hoạch hiệu quả

Lợi ích của việc có kỹ năng quản lý thời gian
Đây là kỹ năng lập ra một bản kế hoạch chi tiết cho công việc.

Đây là kỹ năng lập ra một bản kế hoạch chi tiết cho công việc. Chúng bao gồm các bước thực hiện, thời gian dự kiến, nguồn lực cần thiết, phương án dự phòng và các chỉ tiêu đánh giá. Xây dựng kế hoạch hiệu quả giúp việc thực hiện công việc có hệ thống, tránh lãng phí công sức.

Sắp xếp công việc theo cấp độ ưu tiên

Đây là kỹ năng phân loại các công việc theo mức độ quan trọng và khẩn cấp.
Đây là kỹ năng phân loại các công việc theo mức độ quan trọng và khẩn cấp.

Đây là kỹ năng phân loại các công việc theo mức độ quan trọng và khẩn cấp. Điều này sẽ giúp bạn xác định được đầu việc nào cần làm trước tiên. Từ đó, ta sẽ tập trung làm việc đem lại giá trị cao, tránh sa lầy việc không cấp thiết.

Tập trung

Đây là kỹ năng duy trì sự chú ý và nỗ lực vào một công việc cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định.
Đây là kỹ năng duy trì sự chú ý và nỗ lực vào một công việc cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định.

Đây là kỹ năng duy trì sự chú ý và nỗ lực vào một công việc cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định. Họ sẽ không bị phân tán bởi những yếu tố ngoại cảnh hoặc nội tâm. Việc tập trung sẽ giúp ta hoàn thành công việc nhanh chóng, chính xác và hiệu quả.

Tránh xa những “kẻ đánh cắp” thời gian

Đây là kỹ năng nhận biết và loại bỏ những yếu tố gây xao nhãng, lãng phí thời gian và công sức. Đây chính là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. Những “kẻ đánh cắp” thời gian có thể là những việc không cấp thiết, không liên quan đến mục tiêu. Ngoà ra chúng còn có thể là những thói quen xấu như trì hoãn, không biết từ chối,…

Lợi ích của việc có kỹ năng quản lý thời gian

Kỹ năng quản lý thời gian là kỹ năng lên kế hoạch và phân cấp các mức độ ưu tiên của các đầu việc. Từ đó tối ưu thời gian và công sức bỏ ra. Kỹ năng quản lý thời gian có rất nhiều lợi ích, chẳng hạn như:

Lợi ích của việc quản lý thời gian – Tăng năng suất và hiệu quả làm việc

Khi biết sắp xếp việc theo mức độ khẩn cấp, bạn sẽ hoàn thành nhiều việc trong thời gian ngắn.

Lợi ích của việc quản lý thời gian – Giảm áp lực và căng thẳng

Khi có kế hoạch làm việc cụ thể, bạn sẽ tránh được những tình huống đuối sức, làm gấp gáp.

Lợi ích của việc quản lý thời gian – Cân bằng cuộc sống

Khi bạn quản lý thời gian tốt, bạn có thể dành thời gian cho những việc quan trọng khác trong cuộc sống. Đó có thể là những việc liên quan đến gia đình, bạn bè, sở thích, sức khỏe,…

Lợi ích của việc quản lý thời gian – Tránh các thói quen xấu

Khi bạn quản lý thời gian tốt, bạn có thể tránh được những thói quen xấu. Chẳng hạn như trì hoãn, ôm đồm, không biết từ chối,…

Lợi ích của việc quản lý thời gian – Thích nghi nhanh chóng

Lợi ích của việc có kỹ năng quản lý thời gian
Lợi ích của việc quản lý thời gian – Thích nghi nhanh chóng

Khi bạn quản lý thời gian tốt, bạn có thể đối phó với thay đổi bất ngờ trong công việc

Cách cải thiện kỹ năng quản lý thời gian làm việc

Để cải thiện kỹ năng quản lý thời gian làm việc, bạn có thể áp dụng một số cách sau đây:

Kiểm soát những yếu tố gây xao nhãng cho công việc

Bạn cần tìm ra những yếu tố gây xao nhãng cho công việc của mình, như điện thoại, mạng xã hội, email, tin nhắn, âm thanh, ánh sáng, v.v. Sau đó, bạn nên hạn chế hoặc loại bỏ những yếu tố này khi làm việc, để tạo ra một môi trường làm việc tập trung và yên tĩnh.

Không ôm đồm quá nhiều việc

Bạn nên biết phân bổ thời gian và công sức cho các công việc một cách hợp lý, không nên nhận quá nhiều việc mà không thể hoàn thành. Bạn cũng nên biết từ chối những yêu cầu không liên quan, không quan trọng hoặc không cấp thiết, để tránh bị quá tải và mất thời gian.

Tổng kết về lợi ích của việc quản lí thời gian

Như vậy, bài viết này đã giới thiệu cho bạn về kỹ năng quản lý thời gian là gì cũng như lợi ích và một số cách cải thiện kỹ năng quản lý thời gian làm việc. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn thông tin hữu ích về kỹ năng quản lý thời gian. Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn thông tin về kĩ năng này, truy cập ngay.

Phát triển tư duy logic thông qua toán trí tuệ cùng Braintalent
Phát triển tư duy logic thông qua toán trí tuệ cùng Braintalent

Nếu bạn quan tâm đến việc cho con tiếp cận môi trường học tập sôi động, kích thích sáng tạo trí tuệ, hãy đăng ký ngay khóa học Toán tư duy của BRAINTALENT. Bạn sẽ được học tập và thực hành với các giáo viên tài năng, giàu kinh nghiệm. Ngoài ra bạn cũng sẽ được sử dụng các giáo trình cá nhân hóa theo năng lực của bé. Với những bé xuất sắc còn có cơ hội tham gia các cuộc thi toán tư duy quốc tế. Đừng chần chừ mà bỏ lỡ cơ hội này nhé!