Nhượng quyền thương hiệu là một trong những phương thức kinh doanh được đề ra với chi phí; và rủi ro thấp nhất cho nhà đầu tư. Đây được xem là một hình thức kinh doanh phổ biến tại Việt Nam, nơi mà chủ cửa hàng có thể sinh lời nhiều hơn nhờ vào thương hiệu có sẵn trên thị trường. Cùng Braintalent tìm hiểu ngay những quy định của pháp luật về nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam ngay nhé!

Quy định của pháp luật về nhượng quyền thương hiệu bao gồm những vấn đề như thế nào?
Nhượng quyền thương hiệu là gì theo quy định của pháp luật
Khái niệm nhượng quyền thương hiệu theo Luật Thương Mại 2005
Theo quy định tại điều 284 Luật Thương Mại năm 2005, nhượng quyền thương hiệu thực chất là một hoạt động thương mại; nhằm mục đích sinh lợi mà ở đó bên nhượng quyền cho phép và yêu cầu bên nhận quyền thương mại có thể tự mình thực hiện quá trình cung ứng dịch vụ, mua bán hàng hóa với các điều kiện như sau:
Bên nhận quyền kinh doanh bắt buộc phải gắn các nhãn hiệu cho các sản phẩm của bên nhượng quyền; và các thông tin liên quan đến bên nhượng quyền thì bên nhận quyền tuân theo quy định của các cách thức tổ chức kinh doanh; mà bên nhượng quyền đưa ra.
Bên nhận quyền phải chịu tất cả mọi sự giám sát của bên nhượng quyền và bên nhượng quyền có trách nhiệm phải giúp đỡ bên nhận quyền thực hiện các công việc; nhằm điều hành các hoạt động kinh doanh cho các bên nhượng quyền. Đây là một trong những quy định được pháp luật đề ra; nhằm đảm bảo nghĩa vụ; và quyền lợi cho cả hai bên trong thời gian thực hiện hợp đồng.
Khái niệm nhượng quyền thương hiệu theo Nghị định 08/2018/NĐ-CP
Theo quy định của Luật thương mại năm 2005, Nghị định 08/2018/NĐ-CP sửa đổi bổ sung nghị định 35/2008/NĐ-CP; và các thông tư, văn bản có liên quan đến nhượng quyền thương hiệu; thì điều kiện để hai bên có thể thực hiện được giao dịch này; khi mà các hệ thống kinh doanh của bên nhượng quyền dự định chuyển nhượng phải hoạt động ít nhất một năm; thì mới đáp ứng đủ các điều kiện tiếp theo trong giao dịch.
Trong quá trình thực hiện nhuộm quyền thương hiệu, cả hai bên cần phải ký kết hợp đồng nhượng quyền thương hiệu; và được thành lập bằng văn bản theo quy định của pháp luật dân sự; hoặc các hình thức khác có giá trị tương đương mà pháp luật yêu cầu.
Hợp đồng nhượng quyền thương hiệu phải có đầy đủ quyền; và nghĩa vụ của các bên và cả hai bên phải có trách nhiệm đăng ký những quyền thương hiệu với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Quy định được đưa ra nhằm đảm bảo quyền; và lợi ích của bên nhượng và bên nhận khi ký kết hợp đồng.
Một số quy định của pháp luật về những quyền thương hiệu
Quyền của bên nhượng quyền thương hiệu theo quy định của pháp luật
Ngoại trừ trường hợp các bên có sự thỏa thuận khác mà không vi phạm điều cấm của pháp luật; khi các bên ký hợp đồng nhượng quyền thương hiệu; thì bên nhượng quyền có quyền nhận các khoản tiền khi chuyển nhượng quyền thương hiệu theo sự thỏa thuận của các bên trong hợp đồng. Tiếp theo đó, bên nhượng quyền được phép tổ chức thực hiện các quảng cáo cho tất cả các mạng lưới bán hàng của bên nhượng quyền; và hệ thống bán hàng của bên nhượng quyền thương mại.
Bên nhượng quyền có quyền kiểm tra; và rà soát sự ổn định về chất lượng sản phẩm, dịch vụ; nhằm đảm bảo sự thống nhất cho toàn bộ hệ thống nhượng quyền. Bên nhượng quyền có quyền kiểm tra định kỳ; hoặc đột xuất các hoạt động của bên nhận quyền xem có vi phạm các điều khoản nào của hợp đồng hay không. Từ đó sẽ có chế tài xử lý thích hợp nếu bên nhận quyền vi phạm.
Nghĩa vụ của bên nhượng quyền thương hiệu theo quy định pháp luật
Trong hợp đồng nhượng quyền thương hiệu giữa hai bên thì ngoại trừ trường hợp các bên có sự thật mà sự thật này không vi phạm điều cấm của pháp luật thì bên nhượng quyền có nghĩa vụ phải cung cấp các tài liệu để hướng dẫn cho bên nhận quyền về các hệ thống những quy định của hai bên.
Bên nhượng quyền có nghĩa vụ đối xử công bằng giữa các bên nhận quyền; trong tất cả các hệ thống nhượng quyền của mình.
Bên nhượng quyền có nghĩa vụ liên quan đến vấn đề sở hữu trí tuệ được thỏa thuận ghi trong hợp đồng nhượng quyền.
Pháp luật quy định, bên nhượng quyền thương hiệu phải có nghĩa vụ cung cấp trợ giúp kĩ thuật thường xuyên; và tổ chức các lớp đào tạo ban đầu cho các bên nhận quyền; để việc hoạt động theo hệ thống nhượng quyền được diễn ra một cách trơn tru; và dễ dàng điều hành.
Không chỉ dừng ở đó, theo Luật Thương Mại năm 2005 thì bên nhượng quyền phải sắp xếp tổ chức; và thiết kế các địa điểm bán, cung ứng dịch vụ cho bên nhận quyền; theo thỏa thuận trong hợp đồng.
Quyền của bên nhận quyền thương hiệu theo pháp luật
Khi các bên ký hợp đồng nhượng quyền thương hiệu thì ngoại trừ những vùng khác giữa các bên không vi phạm điều cấm của pháp luật thì bên nhận quyền có quyền yêu cầu nhận theo sự thỏa thuận trong hợp đồng; khi có vấn đề phát sinh liên quan những quyền thương hiệu của bên nhượng quyền.
Bên nhận quyền có quyền yêu cầu bên nhận quyền phải có cơ chế chính sách đối xử công bằng, bình đẳng các bên nhận quyền; trong tất cả các hệ thống nhượng quyền của mình.
Nghĩa vụ của bên nhận quyền
Theo pháp luật thì bên nhận quyền có nghĩa vụ trả tiền theo trong hợp đồng quyền đầy đủ; và đúng thời hạn khi các bên ký kết hợp đồng; ngoại trừ trường hợp các bên có sự khác mà không vi phạm điều cấm của pháp luật.
Bên nhận quyền có nghĩa vụ rồi bí mật công nghệ kinh doanh ký kết hợp đồng, khi hiệu lực hợp đồng; hoặc chấm dứt theo sự thoả thuận giữa các bên.
Khi hợp đồng hết hiệu lực thì bên nhận quyền không được phép sử dụng các đặc điểm như tên thương hiệu, nhãn hiệu,…; theo thoả thuận và theo quy định của pháp luật.
Bên nhận quyền bắt buộc phải chịu sự kiểm tra; sắp xếp tổ chức bán hàng hóa đã thỏa thuận với bên nhận quyền.
Khi không có sự chấp thuận của bên nhượng quyền; thì bên nhận quyền không được phép nhượng quyền thương hiệu lại cho bên thứ ba theo quy định pháp luật; và sự thỏa thuận của các bên.

Bên nhượng quyền và bên nhận quyền còn phải thực hiện đầy đủ các quy định theo pháp luật; và thỏa thuận của hai bên.
Tổng kết
Nhượng quyền thương hiệu đang ngày càng trở nên phổ biến; và là một thức kinh doanh chủ yếu trên thị trường. Chính vì điều đó mà pháp luật, đặc biệt là luật thương mại cần phải có những quy định chặt chẽ về nhượng quyền thương hiệu sao cho đảm bảo đầy đủ nghĩa vụ, quyền; và trách nhiệm giữa các bên.
Hy vọng những thông tin mà Braintalent vừa cung cấp sẽ giúp cho các nhà đầu tư và chủ doanh nghiệp có thêm kiến thức Pháp luật về nhượng quyền thương hiệu; và những quy định liên quan.
Hiện tại, Braintalent đang mở rộng mô hình kinh doanh giáo dục theo hình thức nhượng quyền thương hiệu. Mô hình kinh doanh trung tâm rèn luyện toán tư duy hiện đang được rất nhiều nhà đầu tư hưởng ứng; và nhận được nhiều sự quan tâm của các bậc phụ huynh. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến nhượng quyền thương hiệu; hoặc mô hình kinh doanh rèn luyện toán trí tuệ, toán tư duy; đừng ngần ngại mà hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ nhé!