Chạm Đến Thành Công Cho Con Trẻ Với 7 Kỹ Năng Giao Tiếp Cơ Bản

Giống như bất kỳ kỹ năng nào khác, Braintalent tin rằng kỹ năng giao tiếp có thể được bồi dưỡng và rèn luyện theo thời gian. Vậy làm thế nào để rèn luyện từ 5-7 kỹ năng giao tiếp cơ bản cho trẻ tiểu học trong giai đoạn phát triển? Để giải đáp cho thắc mắc này hãy cùng Braintalent xem ngay bài viết bên dưới để cùng tìm hiểu ngay nhé.

Kỹ năng giao tiếp có thể được mô tả là khả năng thể hiện bản thân một cách rõ ràng và tự tin; trong mọi khía cạnh và lĩnh vực của cuộc sống của chúng ta. Giao tiếp là để chuyển thông tin cho người khác và hiểu những gì được nói với chúng ta; tạo ra sự hiểu biết nhiều hơn giữa mọi người.

Kỹ năng giao tiếp có thể được mô tả là khả năng thể hiện bản thân một cách rõ ràng và tự tin; trong mọi khía cạnh và lĩnh vực của cuộc sống
Kỹ năng giao tiếp có thể được mô tả là khả năng thể hiện bản thân một cách rõ ràng và tự tin; trong mọi khía cạnh và lĩnh vực của cuộc sống

Học 7 kỹ năng giao tiếp cơ bản càng sớm; thì càng có thể đảm bảo sự thấu hiểu giữa các cá nhân tốt hơn; giảm bớt xung đột và tạo ra bầu không khí hòa hợp trong nhiều tình huống. Ngược lại, kỹ năng giao tiếp kém có thể dẫn đến sự hiểu lầm; thất vọng và xung đột giữa mọi người thường xuyên.

Giao tiếp cho trẻ em là gì?

Trẻ em bắt đầu giao tiếp khá sớm, kể từ khi chúng được sinh ra. Sau này, trẻ phải học cách nói chuyện để đi sâu vào xã hội loài người; truyền đạt ý tưởng của mình cho người khác; và hiểu những thông tin mà người khác muốn chuyển đến bản thân chung. Thông thường, ở con người có 3 hình thức giao tiếp chính; bằng lời nói (có lời nói), không lời (không có lời nói nhưng có cử chỉ) và hình ảnh. Chúng bao gồm nhiều kỹ năng khác như nghe, nói, quan sát và cảm thông; do đó, không dễ để trở thành một người giao tiếp tốt.

Đó là lý do tại sao cha mẹ và giáo viên nhà trường nên can thiệp; để phát triển 5-7 kỹ năng giao tiếp cơ bản cho trẻ tiểu học càng sớm càng tốt.

Xem thêm:  Kỹ Năng Tự Vệ Cho Học Sinh, Cho Các Bé Mầm Non Mà Bố Mẹ Cần Biết 

Chạm đến thành công cho trẻ sớm hơn nhờ việc học 7 kỹ năng giao tiếp cơ bản

Như đã nói ở trên, ở con người có 3 hình thức giao tiếp chính bao gồm bằng lời nói (có lời nói), không lời (không có lời nói mà có cử chỉ) và hình ảnh. Điều thú vị là trẻ em có thể học được cả 3 loại kỹ năng giao tiếp cùng lúc; và tất nhiên chúng đều quan trọng như nhau đối với trẻ em trong suốt cuộc đời.

Giao tiếp bằng lời

Giao tiếp bằng lời đáp ứng mục đích truyền tải nội dung và điều chỉnh ngôn ngữ của bản thân chúng sao cho phù hợp
Giao tiếp bằng lời đáp ứng mục đích truyền tải nội dung và điều chỉnh ngôn ngữ của bản thân chúng sao cho phù hợp

Đây là hình thức giao tiếp luôn được yêu cầu vì chúng ta phải nói chuyện phù hợp với người khác thường xuyên; nhằm truyền tải nội dung và điều chỉnh ngôn ngữ của bản thân chúng sao cho phù hợp. Trong tương lai, khả năng giao tiếp với nhà tuyển dụng, đồng nghiệp và đối tác kinh doanh là rất quan trọng; bất kể con trẻ đang làm việc ở công ty hay nghề nghiệp nào.

Những cử chỉ phi ngôn ngữ

Những cử chỉ phi ngôn ngữ cũng rất quan trọng mà trẻ cần nắm bắt; để trở thành những người giao tiếp tốt. Trẻ em nên được dạy nhằm duy trì giao tiếp bằng mắt trong khi nói chuyện với người mà chúng đang trò chuyện; điều này thể hiện rằng chúng quan tâm đến cuộc trò chuyện và tôn trọng đối phương. Ngoài ra, thể hiện một số ngôn ngữ cơ thể trong khi nói chuyện có thể là một cách hay; để diễn đạt ý tưởng tốt hơn.

Trẻ biết sử dụng một số ngôn ngữ cơ thể; làm cho lời nói của chúng trở nên hấp dẫn và sinh động hơn; như sử dụng nét mặt, cử chỉ tay, mỉm cười và gật đầu,…

Dạy trẻ 7 kỹ năng giao tiếp cơ bản bằng hình ảnh

Kỹ năng giao tiếp bằng hình ảnh liên quan rất nhiều đến việc sử dụng các phương tiện trực quan có thể đọc hoặc xem; để truyền đạt ý tưởng và thông tin. Cụ thể hơn, trẻ em cần phát triển các kỹ năng giao tiếp; bằng cách học viết rõ ràng và ngắn gọn, vẽ biểu đồ, bản đồ, sách, áp phích, thiết kế bao bì,….

Dạy trẻ 7 kỹ năng giao tiếp cơ bản thông qua hình ảnh là một ý tưởng quá đổi tuyệt vời
Dạy trẻ 7 kỹ năng giao tiếp cơ bản thông qua hình ảnh là một ý tưởng quá đổi tuyệt vời

Nói chuyện với con thường xuyên hơn

Trẻ em có thể học được nhiều điều; thông qua việc bắt chước cha mẹ của chúng; và nếu cha mẹ nói chuyện với con trẻ một cách thường xuyên; các con sẽ có cơ hội lớn hơn để phát triển các kỹ năng giao tiếp của bản thân một cách hiệu quả. Điều quan trọng là các bậc phụ huynh và giáo viên ở lớp nên khuyến khích trẻ tham gia vào cuộc trò chuyện càng nhiều càng tốt; kiên nhẫn lắng nghe trẻ và hỏi trẻ những câu hỏi liên quan.

Sau khi trẻ tham gia vào buổi nói chuyện; các con sẽ có cơ hội và cảm thấy thoải mái hơn khi chia sẻ thông tin và những sự việc đang xảy ra xung quanh chúng. Có rất nhiều dịp để trò chuyện với con; chẳng hạn như khi cả nhà cùng ăn cơm gia đình, đi dạo công viên, chở con về nhà sau giờ học hoặc khi cả nhà cùng nhau xem T.V.

Các bậc phụ huynh đừng quên tìm chủ đề liên quan mà con bạn quan tâm; để chúng cởi mở bày tỏ suy nghĩ của bản thân dễ dàng hơn; từ đó thúc đẩy chúng trao đổi thông tin có ý nghĩa với những người khác.

Kể chuyện với trẻ giúp phát triển 7 kỹ năng giao tiếp cơ bản

Cha mẹ có thể chia sẻ những việc trẻ làm và gặp phải trong ngày và hỏi lại con để biến nó trở thành thói quen hàng ngày. Nếu cha mẹ và con cái đã quen với việc kể những câu chuyện của mình với nhau; thì việc giao tiếp có thể dễ dàng hơn khi có vấn đề lớn phát sinh.

Nếu cha mẹ và con cái đã quen với việc kể những câu chuyện của mình với nhau; thì việc giao tiếp có thể dễ dàng hơn khi có vấn đề lớn phát sinh
Nếu cha mẹ và con cái đã quen với việc kể những câu chuyện của mình với nhau; thì việc giao tiếp có thể dễ dàng hơn khi có vấn đề lớn phát sinh

Trong cuộc trò chuyện, các bậc phụ huynh cũng có thể dạy con từ mới và sửa lỗi ngữ pháp; cũng như hướng dẫn con sử dụng những cụm từ thú vị. Hoặc bắt đầu chơi trò chơi kể chuyện với trẻ bằng cách cung cấp cho trẻ những bức tranh đầy màu sắc. Chẳng hạn như yêu cầu anh ấy sắp xếp các bức tranh theo một trình tự hợp lý; và tạo ra một câu chuyện từ đó. Điều này giúp cho con trẻ chạm đến thành công sớm hơn với 7 kỹ năng giao tiếp cơ bản.

Dạy trẻ về cử chỉ cơ thể

Khi giao tiếp với trẻ, hãy giao tiếp bằng mắt đúng mực với trẻ. Tốt hơn hết là cha mẹ nên duy trì giao tiếp bằng mắt với trẻ; bằng cách ngồi xuống và nhìn thẳng vào mắt trẻ. Đó là một cách để làm cho con em cảm thấy thoải mái; và thể hiện sự đánh giá cao của bạn đối với cuộc trò chuyện. Đôi khi, những đứa trẻ gặp khó khăn trong giao tiếp có thể khó hiểu về các tín hiệu phi ngôn ngữ; còn được gọi là ngôn ngữ cơ thể.

Cha mẹ có thể chỉ cho trẻ cách thực hành ngôn ngữ cơ thể và giải thích ý nghĩa của ngôn ngữ cơ thể cho trẻ. Ví dụ, “Khi con đảo mắt nhìn mẹ, con cảm thấy không được tôn trọng.” Làm như vậy, trẻ có thể phát triển kỹ năng giao tiếp của mình tốt hơn và nhanh hơn rất nhiều.

Tạm kết bài viết về cách phát triển 7 kỹ năng giao tiếp cơ bản cho trẻ

Nhìn chung có thể thấy, khả năng giao tiếp hiệu quả là kỹ năng quan trọng của trẻ em; và các bậc phụ huynh nên tham khảo các cách trên để phát triển từ 5- 7 kỹ năng giao tiếp cơ bản cho trẻ tiểu học. Braintalent tin rằng sẽ có rất nhiều gợi ý hữu ích để bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp ở trẻ em. Nếu các bậc phụ huynh có bất kỳ suy nghĩ hoặc thắc mắc nào; hãy để lại bình luận bên dưới cho Braintalent biết nhé.