Cách học thuộc nhanh và hiệu quả cho trẻ

Cách học thuộc bài nhanh là điều mà rất nhiều học sinh quan tâm. Vậy làm sao để học thuộc nhanh? Bố mẹ hãy tận dụng những bí quyết sau đây của Braintalent. Để giúp trẻ nhanh thuộc những con số và bài học phức tạp nhé!

Những điều nên tránh để giúp trẻ học thuộc nhanh

Đầu tiên, khi học thuộc bài nhanh chính là đang học môn này thì chuyển sang môn khác. Cách học như thế về cơ bản là chẳng ăn thua vào đâu cả.

Khi học môn nào thì nên học dứt môn đó, đừng học tràn lan, không có điểm kết thúc! Nếu như trẻ học quá nhiều, có nhiều khả năng kiến thức sẽ “râu ông nọ cắm cằm bà kia”. Đây là điều cực kì tệ hại, bố mẹ nên tránh!

Không nên vừa ăn vừa học vì việc này vừa làm mất tập trung vừa mất lịch sự!

Không nên cho trẻ học bài khi trẻ đang có cuộc hẹn và bạn bè đang hối thúc trẻ hoàn thành để được đi chơi. Điều đó sẽ làm trẻ phát sinh tâm lý học đối phó. Và hiệu quả học thuộc nhanh thường không cao.

Cách học thuộc nhanh là không ép trẻ học với cường độ cao
Cách học thuộc nhanh là không ép trẻ học với cường độ cao và học liên tục

Thời gian nào giúp trẻ tiếp thu bài nhanh nhất

Tốc độ tiếp thu bài cũng phụ thuộc khá nhiều vào yếu tố thời gian, nên không phải lúc nào trẻ cũng học thuộc nhanh bài giảng.

Qua kinh nghiệm và nghiên cứu khoa học thì thời gian học thuộc nhanh cho trẻ chính là:

  • Sáng sớm: 5-6h sáng
  • Giữa buổi sáng 8h-10h sáng
  • 18h-20h tối

Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể cho trẻ ăn nhẹ trước khi học, sẽ giúp trẻ học thuộc nhanh, tiếp thu bài tốt hơn đấy ạ! Bạn có thể cho trẻ uống một ly sữa hay ăn bánh qui! Sẽ hiệu quả lắm đấy!

Khi đã đặt mục tiêu thì bố mẹ nên giúp trẻ quyết tâm làm cho được. Đồng thời, tạo động lực như thưởng cho trẻ một món quà nhỏ nếu trẻ hoàn thành được mục tiêu đề ra nhé!

Cách học thuộc bài nhanh, nhớ lâu

Dưới đây là những cách thức đơn giản, dễ áp dụng. Giúp trẻ dễ dàng cải thiện những kỹ năng nhớ bài trước những kỳ thi.

Những phương pháp này mang tính giáo dục cao. Đồng thời có thể được xem là công cụ hướng dẫn trẻ cải thiện điểm số. Ngoài ra còn giúp trẻ hoàn thành bài tập về nhà tốt. Thêm vào đó là giúp tập trung tốt hơn, tránh tình trạng mệt mỏi, chán học.

Trước hết phải hiểu!

Muốn nắm bắt nhanh vấn đề, trước hết bố mẹ cần giải thích cho trẻ hiểu vấn đề nói gì. Một kiến thức mới có thể có nhiều chỗ khó hiểu, vì thế bố mẹ nên khuyến khích trẻ tìm tòi, học hỏi thêm. Và đặc biệt là khuyến khích trẻ đừng ngần ngại hỏi bài giáo viên và bạn bè xung quanh để hiểu rõ bài hơn nhé!

Hiểu bài
Hiểu bài là một trong các cách học thuộc nhanh

Tóm tắt các ý chính

Lợi ích của cách học bằng dàn ý

Nhớ được thứ tự từng bài và nội dung tổng quát trong SGK. Đây là điều rất tiện lợi và hữu ích để hệ thống lại kiến thức và nắm được nội dung chương trình. Cách học này là nhớ bài theo dàn ý. Đây là một trong các cách học thuộc nhanh cực kì hiệu quả.

Khi trẻ đã hiểu bài rồi, bố mẹ nên hướng dẫn trẻ gạch đầu dòng và viết ra các ý chính. Bài trong sách thông thường sẽ được chia thành nhiều đoạn. Đồng thời, mỗi đoạn, mỗi phần tiêu đề sẽ được trình bày theo những nội dung khác nhau. Bố mẹ hãy cùng trẻ tìm ra chủ đề chính của các mục nhỏ! Sau đó ghi chú lại bằng vài ba từ ngắn gọn, xúc tích để trẻ dễ ghi nhớ.
Chú ý là khi học bài, bố mẹ đừng cố gắng ép trẻ học cả một chương hay bài dài loằng ngoằng. Mà bố mẹ nên giúp trẻ tập trung nhớ những key word (từ khóa chính) của bài. Điều này giúp trẻ có thể nắm được thông tin chủ yếu và là cách học thuộc bài nhanh hơn đấy!

Cách tóm tắt bài và ý chính

Nào, chúng ta hãy cùng trẻ tóm tắt dàn ý cho bài học nhé

Bước 1: Yêu cầu trẻ viết ra những ý chính của bài. Gạch đầu dòng các từ khóa chính theo từng mục lớn. Đây cũng là cách giúp trẻ nhớ bài thêm một nữa đấy

Bước 2: Có thể tô màu hoặc vẽ kiến thức theo dạng sơ đồ tư duy.

Bước 3: Nắm khái quát thông tin và nhẩm bài học thuộc

Chia nhỏ thời gian học

Việc chia nhỏ thời gian học được chứng minh là cực kì hiệu quả. Bố mẹ đừng thúc ép trẻ tập trung học trong thời gian quá dài.

Việc chia nhỏ thời gian học, nghỉ ngắt quãng, và lặp lại liên tục được xem là hiệu quả hơn rất nhiều. Tùy theo độ tuổi, mà bố mẹ nên cho trẻ học từ 30-45 phút, sau đó nghỉ 10 phút trước khi tiếp tục học. Cách phân phối thời gian như thế này hiệu quả bởi vì giúp trẻ chiều theo nhu cầu của não bộ.

Não của trẻ cần thời gian nghỉ ngơi để sạc pin, tổng hợp protein và lấy lại năng lượng học tập. Khoảng thời gian nghỉ ngơi ngoài giúp trẻ phục hồi năng lượng còn giúp trẻ nhớ lại và hình dung kiến thức mới học.

Đây là một trong các cách thức học tập hiệu quả, tuy nhiên lại không được áp dụng phổ biến tại nhà trường. Tại trường trẻ thường phải ngồi xuống, không được hoạt động nhiều và phải học hàng giờ liền.

Việc này không những tạo cảm giác chán nản, mệt mỏi, mà còn dễ khiến trẻ căng thẳng, mất tập trung. Và như tất cả mọi người đều biết, khi trẻ ở trạng thái mệt mỏi, thì khả năng tiếp thu gần như không hoạt động.

Chia nhỏ thời gian
Chia nhỏ thời gian giúp trẻ học hiệu quả hơn

Tôn trọng cảm xúc của trẻ

Hãy tôn trọng cảm xúc của trẻ. Trẻ nhỏ thường khó khống chế cảm xúc của bản thân hơn người lớn. Chính vì thế, khi trẻ đang gấp gáp, giận, mất tập trung, thì không nên ép trẻ học làm gì. Khi não được thư giãn, trẻ sẽ cảm thấy thoải mái và tiếp thu kiến thức được tốt hơn. Nếu thấy căng thẳng, não trẻ sẽ khước từ kiến thức. Việc bạn ép trẻ buộc mình ngồi xuống học chỉ phí thời gian và không đạt hiệu quả. Nếu như tâm trí của trẻ đang bị phân tán ở nơi khác.

Ôn lại bài trong ngày

Khi trẻ học kiến thức mới, hãy cố gắng ôn lại hết ngay sau khi học xong, tốt nhất là trong ngày. Nếu trẻ đợi vài ngày sau mới ôn lại thì kiến thức sẽ bị phai mờ. Và gần như bố mẹ sẽ phải để trẻ học lại như mới, học từ đầu. Vì thế, việc ôn lại bài trong ngày sẽ củng cố lượng thông tin, kiến thức vào não. Điều đó giúp trẻ hấp thụ kiến thức được tốt hơn.

Tạo tinh thần thoải mái cho trẻ

Điều quan trọng nhất khi học bài chính là tinh thần của trẻ. Bố mẹ nên giúp trẻ chuẩn bị tâm lý thoải mái, không lo lắng, khó chịu về bất cứ vấn đề gì. Khi đó toàn bộ tâm trí của trẻ sẽ dành cho việc học, từ đó hiệu quả sẽ được nâng cao lên rất nhiều đấy! Còn khi học mà trẻ bị phân tâm, lo nghĩ về vấn đề gì đó thì việc học thuộc nhanh bài tập gần như là bất khả thi. Việc học thuộc nhanh phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó tâm lý và tinh thần của trẻ là rất quan trọng, nên bố mẹ cần lưu ý giúp đỡ trẻ nhiều hơn nhé!

Khi học bài bố mẹ nên để các thiết bị điện tử như TV, điện thoại, máy nghe nhạc ở xa bé nhé nhé! Vì các thiết bị điện tử chính là nguyên nhân chủ yếu khiến trẻ bị phân tâm bởi các trò chơi. Mà không tập trung vào bài học đấy.

Tạo tinh thần thoải mái
Tạo tinh thần thoải mái giúp trẻ học thuộc nhanh

Học ở trung tâm – học cùng các bạn trẻ khác

Khi bố mẹ cho trẻ tiếp xúc và học cùng với bạn bè của trẻ. Điều đó sẽ giúp trẻ học thuộc nhanh hơn. Vì khi học cùng với bạn, trẻ sẽ có sự ganh đua, cố gắng và bổ sung kiến thức cho nhau. Thêm vào đó, việc trao đổi kiến thức giữa những đứa trẻ đồng trang lứa sẽ giúp trẻ thoải mái để nhớ bài hơn. Vì vậy, việc tạo ra môi trường cho bé cùng học với bạn bè cùng lứa rất quan trọng.

Vậy câu hỏi đặt ra là nên cho trẻ theo học ở trung tâm nào để có môi trường tốt nhất?

Braintalent tự hào vì luôn nghiên cứu và đưa ra những khóa học giúp trẻ học thuộc nhanh, tiếp thu kiến thức tốt. Trong suốt thời gian dài hoạt động, Braintalent luôn nhận được sự tin cậy tuyệt đối của các bậc phụ huynh học sinh. Chính vì thế việc gửi gắm con em của bạn cho chúng tôi là giải pháp giúp trẻ học thuộc bài nhanh cực kì hiệu quả.

Trên đây là những thông tin về cách học thuộc nhanh. Mong rằng bố mẹ sẽ có định hướng và phương pháp giúp trẻ học tập hiệu quả hơn nhé!

Tạo môi trường cho trẻ
Tạo môi trường cho trẻ tiếp xúc với các bạn trẻ khác